Cách đây vài năm, khi mới ra đời khởi nghiệp, cũng như đa số những người khác, tôi cố gắng mọi cách để có thật nhiều khách hàng và ký được nhiều hợp đồng. Khi hợp đồng nhiều lên cũng đồng nghĩa với việc doanh thu tăng trưởng, nhưng không như tôi mong đợi ngoài việc doanh thu tăng, thì mọi thứ khác đều đi xuống.
.
Những đêm thức khuya trăn trở vì công việc lấy đi thời gian và sức khỏe. Nhiều khách hàng đồng nghĩa với việc thời gian tôi trực tiếp tương tác với từng khách hàng giảm, dẫn đến việc thấu hiểu từng người để đưa ra những phương án phù hợp nhất cho họ cũng không được chu toàn và hoàn hảo. Dần dà chất lượng hồ sơ xuất đi giảm sút và mắc nhiều lỗi.
.
Có đôi lúc cũng chán nản quá đi!
.
Cuộc sống là vậy, đôi khi ông trời tạo ra những "CƠN SỐT" bất chợt xảy đến để nhắc nhở ta cần chú ý và xem xét lại bản thân hãy luôn học hỏi, rèn luyện và chiêm nghiệm để phát triển mình ngày hôm nay tốt hơn bản thân mình ngày hôm qua.
.
Tôi chợt nhớ lại câu nói mà tôi học được từ Thầy Năm (web5ngay) vào cuối năm ngoái, đây cũng là câu nói đã giúp tôi thay đổi lại cách làm việc của mình: "ĐẾN VÌ THỨ GÌ THÌ ĐI VÌ THỨ ĐÓ". Bạn làm việc chỉ vì tiền, thì khi không kiếm được nhiều lợi nhuận từ khách hàng bạn sẽ k chăm sóc họ tận tình và chu đáo, thậm chí là chán nản và k cố gắng nữa. Bạn kết giao vì lợi ích thì khi thấy lợi ích k có nhiều, tình bạn cũng sẽ k còn. Bạn yêu vì sắc đẹp hoặc vật chất thì khi sắc đẹp phai tàn, vật chất k còn, bạn sẽ rời bỏ người mình yêu...
.
Mà sắc đẹp, vật chất, danh vọng, địa vị, hay lời khen... mong manh giống như bông hoa trên cành vậy, hoa chỉ đẹp một thoáng, sớm nở tối tàn, hay một cơn bão bất chợt không ai ngờ tới cũng có thể cuốn phăng chúng bay đi. Vậy hà cớ gì ta phải nhọc lòng theo đuổi nó?
.
Hơn một năm trở lại đây, tôi không cố công để mở rộng thị trường và tìm kiếm thật nhiều khách hàng nữa. Tôi quay lại và tập trung tất cả những khả năng vào những khách hàng hiện thời, và những khách hàng cũ, có thể do duyên may mà họ đến. Tôi cố gắng hỗ trợ, và làm tốt nhất có thể bằng tất cả những khả năng mà tôi và đội ngũ có. Chính vào lúc đó, tôi liên tục nhận được những lời khen từ họ. Tôi vui vì những lời khen, nhưng đó không phải mục đích của tôi, mà nhờ Sự hài lòng, Sự biết ơn, Sự hạnh phúc của khách hàng làm tôi luôn cố gắng để tốt hơn nữa. Có nhiều người trả thêm tiền và hậu tạ, tôi rất trân trọng nhưng mong họ hãy giữ phần đó cho mình, bởi Sự cảm kích chân thành họ dành cho tôi - điều đó là quá đủ rồi.
.
Trong tôi lại le lói hiểu thêm một chút về chữ ĐẠO.
(Duy Thanh)
No comments:
Post a Comment